Định cư Châu Âu - Các hình thức định cư hợp pháp tại Bulgaria

 Bulgaria hiện nay đang là quốc gia được lựa chọn hàng đầu cho việc định cư Châu Âu với chính sách đặc cách vô cùng hấp dẫn từ Chính Phủ. Ngoài ra, với khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, giao thông vô cùng thuận lợi, Bulgaria chính là cửa ngõ tốt nhất để đi vào các nước Châu Âu.
 Dưới đây là các hình thức cư trú hợp pháp tại Bulgaria để các nhà đầu tư lựa chọn.
 

1. Định cư diện đầu tư
 Định cư diện đầu tư  là một chương trình được chính phủ Bulgaria đẩy mạnh nhằm thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế cũng như tri thức tốt để góp phần đẩy mạnh và phát triển nền kinh tế xã hội nước sở tại. 
Theo Luật Bulgaria có hai hình thức đầu tư:

 

Đầu tư cơ bản
Chương trình đầu tư định cư Bulgaria theo hình thức có bản (BIIP) được chính phủ nước này ban hành vào năm 2009 với mục đích thu hút vốn nước ngoài đồng thời tạo cơ hội cho các nhà đầu tư định cư tại quốc gia này.  
Trong vòng từ 6-9 tháng nhà đầu tư sẽ được nhận thẻ thường trú nhân với mức đầu tư 512.000 EUR. Duy trì mức đầu tư sau 5 năm sẽ được nhận quốc tịch. 

Đầu tư nhận quốc tịch nhanh
Hình thức này giúp rút ngắn thời gian xét nhận quốc tịch của nhà đầu tư. Để đẩy nhanh quá trình này, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra số tiền đầu tư gấp đôi mức được nêu ra ở trên.  Yêu cầu của hình thức này cũng khá đơn giản và dễ hiểu. Bạn sẽ đầu tư thêm 512.000 EUR nữa vào trái phiếu chính phủ và giữ tình trạng thường trú ít nhất một năm. Sau hai năm, quá trình nhận quốc tịch sẽ được hoàn thành.

 

2. Định cư diện bảo lãnh
Đây là diện định cư phổ biến trên toàn thế giới, tạo điều kiện để đoàn tụ gia đình giữa người quốc tịch Bulgaria và người quốc tịch nước ngoài. Diện này, đương đơn không phải chuẩn bị tiền đầu tư hay yêu cầu công việc sẵn có.
Có 4 trường hợp phổ biến :
2.1) Bố/mẹ bảo lãnh con (có giấy chứng nhận khai sinh)
2.2) Vợ/chồng bảo lãnh nhau (có giấy chứng nhận kết hôn)
2.3) Anh/chị/em bảo lãnh nhau
2.4) Con cái bảo lãnh cha mẹ
Định cư theo diện này, chính phủ sẽ thực hiện việc minh chứng tài chính đối với người bảo lãnh cũng như là thời gian mà họ đã cư trú tại Bulgaria. Khi các cơ quan chức năng đã xác nhận người bảo lãnh có đủ khả năng tài chính và thời gian định cư ổn định thì họ mới có quyền bảo lãnh người thân của mình.

 

3. Định cư diện sau du học
Đa số những bạn du học sinh tại Bulgaria sẽ hướng tương lai theo hình thức định cư này. Sau quá trình học tập, nếu có mong muốn tiếp tục định cư, sinh sống và làm việc lâu dài tại quốc gia này, du học sinh phải tìm được một công việc với mức lương ổn định từ những nơi uy tín và đảm bảo đủ khả năng chi trả cho sinh hoạt của minh khi ở đây.

Chính phủ Bulgaria sẽ ưu tiên cấp phép định cư cho du học sinh theo học những ngành mà quốc gia này đang thiếu nhân lực hoặc những ngành đòi hỏi phát triển mạnh theo xu thế thế giới như: điều dưỡng, y tá, công nghệ thông tin, khoa học truyền thông, …

Lấy mục đích định cư sau du học, bạn phải có tầm nhìn xa, đưa ra lựa chọn ngành học phù hợp, đón đầu tương lai 

4. Định cư diện làm nghề
Nguồn nhân lực vững mạnh, có tiềm năng là một trong những tiền đề để phát triển kinh tế, đây là lý do tại sao mỗi quốc gia đều rất quan tâm đến việc củng cố lao động trong nước và Bulgaria cũng không ngoại lệ,
Thông thường, chính phủ sẽ xét duyệt nội dung hồ sơ diện định cư làm nghề theo 5 đặc điểm chính. Đó là: bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, độ tuổi, khả năng ngôn ngữ và khả năng thích nghi. Đảm bảo các nội dung này, hồ sơ của bạn sẽ có cơ hội được duyệt qua và cấp phép rất cao.
 
Trên đây là các hình thức cư trú hợp pháp mà chính phủ Bulgaria đặt ra trong pháp luật và quy chế nước mình. Hi vọng rằng với bài viết này sẽ giúp các nhà đầu tư lựa chọn diện định cư phù hợp, hoạch định và chuẩn bị tốt cho tương lai, đảm bảo khả năng thành công, không lãng phí công sức, thời gian và tiền bạc.

 

Để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến định cư, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi tại:
Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư Việt Nam - Bulgaria
Tại Việt Nam: Số 148 Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, HN
Tại Bulgaria: Số 1, Phố Dobrudja, Bulgaria
Website: 
www.dinhcuchauau-vbc.com 
Hotline: 0987 212 888