Sự khác biệt giữa Visa Lao động và Thẻ xanh Bulgaria

Bulgaria là đất nước xinh đẹp yên bình có lịch sử văn hóa lâu đời. Quốc gia này được bầu chọn là một trong những đất nước đẹp nhất Châu Âu. Chính vì vậy có rất nhiều người đến Bulgaria sinh sống và làm việc để tận hưởng bầu không khí tươi đẹp này. Tuy nhiên việc định cư có rất nhiều con đường với các điều kiện cụ thể khác nhau. Các sự lựa chọn đó thậm chí đôi khi còn có những điểm giống nhau khiến nhiều người nhầm tưởng. Trong đó, có một số người thậm chí còn nhầm visa lao động và thẻ xanh Bulgaria.

Vậy, bạn nên đọc bài viết sau đây để biết cách phân biệt điều kiện định cư giữa hai loại này để nắm chắc các điều kiện định cư giữa visa lao động và thẻ xanh Bulgaria.

Visa (hay có cái tên khác là Thị thực) luôn là giấy tờ quan trọng và vô cùng cần thiết khi nhập cảnh vào bất kỳ quốc gia nào. Trong đó, visa có rất nhiều loại nhằm sử dụng cho những mục đích khác nhau. Ví dụ bạn cần đi công tác thì sẽ được cung cấp visa công tác hoặc nếu bạn muốn đi du học, du lịch thì sẽ có một loại visa khác là visa du học, du lịch.


 
VISA                                                                                           THẺ XANH

HỘ CHIẾU

Loại visa chúng ta đề cập ở đây là visa lao động dành cho người đi lao động thuộc diện tay nghề (skilled). Loại visa này có thời hạn lưu trú cụ thể và mục đích nhập cảnh vô cùng rõ ràng. Visa lao động này theo thông lệ thì bạn phải có một công việc và sau đó chủ doanh nghiệp sẽ đi xin visa giúp cho bạn. Doanh nghiệp mà bạn làm sẽ bị giới hạn trong phạm vị Bulgaria mà thôi. Nếu bạn muốn làm lâu dài tại Bulgaria thì phải xin thẻ xanh.

Visa lao động Bulgaria có thời hạn rất ngắn.

Còn Thẻ xanh Bulgaria thì quyền hạn của nó tương tự Thẻ xanh của Hoa Kỳ. Nó là một loại Thị thực dài hạn. Nó giúp người Việt ở lại Bulgaria lâu dài để học tập hay làm việc, thậm chí bất kể làm gì. Thẻ xanh chứng minh bạn đã trở thành thường trú nhân Bulgaria và có quyền tự do sinh sống, đi lại trên toàn lãnh thổ Bulgaria. Các nhà đầu tư định cư ở Bulgaria thường sẽ có thẻ xanh vì họ có thể bảo lãnh được các thành viên trong gia đình mình đến sinh sống và cũng có thẻ xanh như mình. Theo luật thì sau 5 năm bạn sẽ có quyền nộp đơn xin quốc tịch Bulgaria. Nếu trong thời gian này mà bạn phạm pháp bị mất tư cách thì sẽ bị thu lại thẻ thường trú nhân. Thẻ thường trú nhân này cũng không hề vĩnh viễn. Bạn phải gia hạn hoặc thay thế 5 hoặc 10 năm một lần. Có những trường hợp đặc biệt thì họ chỉ được giữ thẻ một hai năm mà thôi.

Như vậy, Thẻ xanh Bulgaria và Visa lao động đều có điểm chung là dạng thẻ visa cho phép nhập cảnh. Những điều kiện định cư giữa Visa lao động và Thẻ xanh Bulgaria lại hoàn toàn khác nhau về thời gian, đối tượng và quyền lợi. 

Sự khác nhau giữa Visa lao động và Thẻ xanh Bulgaria
Visa lao động chỉ được cấp cho những người đến Bulgaria lao động các loại ngành nghề nằm trong danh sách ngành nghề của nước này. Nó không bao gồm những người đến công tác, tham gia hội nghị, thăm thân nhân hay du học. Nhưng Thẻ xanh Bulgaria thì được cấp cho tất cả mọi người và thời gian của nó dài hơn rất nhiều. Thông thường nó dành cho ai làm việc, học tập và sinh sống lâu dài tại Bulgaria. Tùy theo từng trường hợp mà hai loại thẻ này được cấp cho những ai là công dân hợp pháp của không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới có quan hệ ngoại giao với xứ sở hoa hồng.
 
Chính sách của Bulgaria luôn có sự khác nhau rất lớn giữa lợi ích của Visa lao động và Thẻ xanh Bulgaria
“Xét về cơ quan cấp thẻ thì Visa lao động được cơ quan Đại diện Ngoại giao Bulgaria có thẩm quyền ở Việt Nam hoặc Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh của Bulgaria. Còn Thẻ xanh Bulgaria là do Cơ quan Quản lý Xuất Nhập cảnh hoặc Bộ Ngoại giao của Chính phủ Bulgaria cấp. Xét về quyền lợi của hai loại thẻ thì Visa lao động chỉ có thể lưu lại một thời gian ngắn còn Thẻ xanh thì có thể tự do đi lại không cần xin visa nhiều lần (ngoại trừ khu cấm người nước ngoài và đặc khu cần giấy phép), hơn nữa nhập cảnh đều vô cùng đơn giản, không có quá nhiều thủ tục giấy tờ.”


Để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến định cư, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi tại:

Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư Việt Nam - Bulgaria
Tại Việt Nam: Số 148 Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, HN
Tại Bulgaria: Số 1, Phố Dobrudja, Bulgaria
Website: www.dinhcuchauau-vbc.com 
Hotline: 0987 212 888