Về đất nước & con người Bulgaria - Xứ sở Hoa hồng nổi tiếng thế giới

Tên chính thức: Cộng hòa Bulgaria (Republic of Bulgaria).

Thủ đô: Sofia, là thành phố lớn nhất và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước. Bulgaria được chia thành 28 tỉnh.



Nhà thờ Vàng cổ kính nằm giữa thủ đô Sophia hàng ngàn năm tuổi


 

Địa lý

Bulgaria là một quốc gia vùng Balkan với địa hình đa dạng, bao gồm bờ biển dọc theo Biển Đen.  Bulgaria nằm ở phía đông nam của Châu Âu, có biên giới giáp với Romania, Serbia, Cộng hòa Macedonia, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Bulgaria có diện tích khoảng 111.000 km2. (bằng 1/3 diện tích của Việt Nam).

Dân số
Bulgaria có dân số 7,3 triệu người, khoảng 18% dân số sống ở thủ đô Sofia (1,3 triệu). Các thành phố và quận khác bao gồm Varna, Plovdiv, Veliko Tarnovo và Stara Zagora. Cộng đồng người Việt tại Bulgaria có khoảng 1.500 người và gắn kết nhau trong nhiều hoạt động chung.

Bulgaria là thành viên của Liên minh Châu Âu

Ngôn ngữ
Ngôn ngữ chính thức là tiếng Bulgaria, và phần lớn dân số cũng nói tiếng Anh, tiếng Đức hoặc tiếng Pháp.
Bulgaria là quê hương của Nhà tiên tri lừng danh thế giới Vanga; Diễn viên điện ảnh nổi tiếng.... trong phim "Trên từng cây số"; Cầu thủ Stoichkov - Một cầu thủ được mệnh danh là "Bông Hồng đẹp nhất Bulgaria".... đã đưa đội bóng đá của xứ sở Hoa hồng này lên xếp hạng thứ 4 thế giới. Đặc biệt là hai anh em Kiril và Metodii - Tác giả của bộ chữ viết hệ SLAVO được sử dụng thịnh hành ở một số quốc gia như Nga, Belarusia, Bulgaria và nhiều quốc gia khác ở Đông Âu.... Hàng năm Bulgaria tổ chức long trọng lễ kỷ niệm ngày chữ viết SLAVO vào ngày 24/5 với nghi lễ quốc gia.

Khí hậu

Bulgaria có khí hậu lục địa ôn hòa, với mùa hè nóng và mùa đông lạnh, có tuyết rơi (đặc biệt là ở các vùng núi). Nhiệt độ trung bình ở Sofia thay đổi từ 27°C trong tháng Bảy và tháng Tám, xuống đến -4°C trong tháng giêng. khí hậu ôn hòa, đặc biệt nổi tiếng về ngành trồng trọt và chế biến tinh dầu hoa hồng xuất khẩu nổi tiếng thế giới.

 

Kinh tế
Bulgaria là nước thuộc Liên Minh Châu Âu, Tiền tệ là Leva (BGN), được gắn với đồng euro (€): 1 EUR = 1.95583 BGN. Thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp là thuế suất phẳng 10%, một trong những mức thuế thấp nhất ở EU.
GDP năm 2015 là 18.501 USD/người, với mức tăng trưởng là 3,9%. Các ngành kinh tế ở Bulgaria là dịch vụ (67,4%), công nghiệp (27,5%) và nông nghiệp (5,1%). Bulgaria đã xuất khẩu 26,1 tỷ USD hàng hóa trong năm 2016, chủ yếu là quần áo, giày dép, sắt thép, máy móc, thiết bị, và nhiên liệu.

BULGARIA - CỬA NGÕ LÝ TƯỞNG VÀO NỀN KINH TẾ VÀ LỐI SỐNG CỦA CHÂU ÂU

Thị trường bất động sản
Kể từ năm 2014, lĩnh vực bất động sản đã phục hồi do dân số gia tăng tại các thành phố lớn như Sofia, Plovdiv và Varna. Mức lãi suất thế chấp thấp hơn càng thúc đẩy mong muốn mua bất động sản nhà ở. Nhiều gia đình trẻ đang tìm cách thuê căn hộ 2 đến 3 phòng ngủ hoặc mua căn hộ, và nhiều người già đang tìm kiếm căn hộ 1 phòng ngủ.
Nhiều đơn vị phát triển mới đã tham gia vào thị trường, và hoạt động xây dựng đã tăng vọt trong giai đoạn 2015-2018 (giá trung bình của bất động sản nhà ở trong khung thời gian đó tăng khoảng 8% mỗi quý). Các thành phố lớn sẽ chứng kiến sự gia tăng cư dân mới kéo dài. Vì vậy, sự tăng trưởng ổn định giá bất động sản nhà ở dự kiến ít nhất đến năm 2021.


Giáo dục
Có hệ thống trường công lập miễn phí cho trẻ em có Quốc tịch hoặc quyền thường trú nhân. Ngoài ra còn có một số trường học Mỹ nhận sinh viên quốc tế, và một số trường tư sử dụng chương trình giảng dạy của Anh quốc.
Trẻ em, học sinh sinh viên là người Bulgaria có quyền có cơ hội tiếp cận các trường đại học hàng đầu châu Âu (27 nước EU) với mức học phí thấp hoặc miễn phí như công dân của các nước sở tại. 
Người dân Bulgaria có quyền tham gia vào hệ thống chăm sóc y tế, an sinh xã hội của Bulgaria và các quốc gia thuộc Khối EU.

Để biết thông tin chi tiết, Quý khách liên hệ với Trung tâm tại:

  •  
    Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư Việt Nam - Bulgaria
    Tại Việt Nam: Số 148 Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, HN
    Tại Bulgaria: Số 1, Phố Dobrudja, Bulgaria
    Website: www.dinhcuchauau-vbc.com 
    Hotline: 0987 212 888